Vẻ đẹp cung điện hoàng gia Nga

Lối kiến trúc hoàng gia luôn khiến cho người chiêm ngưỡng phải trầm trồ ngưỡng mộ, ở các nước phương Tây các lâu đài xa hoa tráng lệ chính là nơi ở của các vua chúa, nhiều người thắc mắc không biết độ choáng ngợp và lộng lẫy của những cung điện hoàng gia ra sao mà ngày nay nhiều đại gia có điều kiện lại say mê và theo đuổi lối kiến trúc đó. Để chuyên ngưỡng toàn cảnh sự choáng ngợp và sang trọng tại các lâu đài cổ xưa thì có lẽ bạn không thể bỏ qua vẻ đẹp lộng lẫy của các cung điện hoàng gia Nga. Đất nước Nga nổi tiếng với hàng loạt các cung điện cổ như cung điện mùa đông, cung điện mùa hè, cung điện mùa thu, cung điện Pavlovsk,... mời bạn đọc cùng chiêm ngưỡng sự xa hoa tráng lệ của những cung điện cổ điển này.

1. Cung điện mùa đông

Là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng có diện tích rộng lớn 90.000m2 được xây dựng trong những năm 1754-1762 đây là nơi ở của các Nga Hoàng. Ngày nay thì cung điện mùa đông là một trong những điểm du lịch chính của du khách trong và ngoài nước. Đây là một công trình thiết kế có quy mô lớn cả về kích thước và chi phí.




Cung điện mùa đông được xây dựng theo phong cách kiến trúc cổ điển nghệ thuật Baroque; nguy nga và tráng lệ người chiêm ngưỡng có thể dễ dàng nhận ra qua bề ngang mặt chính diện của cung điện đến 150 mét, cao 30 mét và là tòa nhà cao nhất St.Petersburg vào thời điểm được xây dựng. Màu sắc hiện tại của cung điện là màu xanh ngọc nhạt, trong suốt chiều dài lịch sử cung điện mùa đông đã được sơn lại nhiều lần với nhiều màu sắc khác nhau như hồng, đỏ, vàng,…






Toàn bộ cung điện có hơn 1000 phòng, 117 cầu thang, 2000 cửa sổ, 1786 cửa lớn, gần 200 tác phẩm điêu khắc được trang trí trên lan can khắp các cung điện, sự cân đối chặt chẽ trong kết cấu tạo nên vẻ choáng ngợp cho công trình đồ sộ.

Thiết kế trang trí trên cửa tường và khoảng cách cột đi kèm tạo ra một nhịp điệu nhất quán và được trang trí cầu kỳ bằng các họa tiết hoa văn. Trên cột, trên trần, cửa các chi tiết trang trí đều được mạ vàng toàn bộ là lên sự xa hoa diễm lệ lừng danh. Đây chính là lý do mà khi nói về phong cách thượng lưu sang trọng người ta lại liên tưởng đến biệt thự cổ phong cách hoàng gia Nga.




Nội thất với hơn 700 phòng, đã qua nhiều lần sửa đổi tuy nhiên ta dễ dàng nhận ra sự sắp đặt trong phòng đều theo nguyên tắc cân đối để tạo nên tính uy nghi trang nghiêm, trang trí bằng gỗ và thạch cao mạ vàng, trụ áp tường cầu kỳ. Vẻ đẹp tráng lệ được thể hiện qua những đặc trưng kiến trúc cổ điển như tượng phù điêu lớn, đèn chùm lớn, các họa tiết cầu kỳ đều được mạ vàng để tôn lên sự sang trọng tột cùng.

Cho đến nay trải qua một thời gian dài nhưng kiến trúc căn bản của cung điện vẫn còn nguyên vẹn, sự nguy nga và tráng lệ của công trình là một minh chứng cho sự hùng mạnh của nước Nga lúc bấy giờ.

2. Cung điện mùa hè

Cung điện mùa hè được xây dựng vào năm 1714, đầu thế kỉ thứ 18 nga hoàng Peter đại đế đã quyết định cho xây dựng một cung điện cho mình với diện tích hơn 1000 hecta hướng mặt ra vịnh Phần Lan với kiến trúc cổ đậm màu sắc La Mã.

Đây là một điểm đến du lịch thú vị cùng với cung điện mùa đông sự độc đáo về kiến trúc với những dinh thự nguy nga tráng lệ, tượng đồng hình nhân và những đài phun nước xa hoa, nổi bật với những bức tượng bằng vàng độc đáo.





Cung điện gồm 7 công viên, 20 lâu đài và tiền sảnh, 140 vòi phun nước và hàng trăm thác nước hoạt động không cần sử dụng máy bơm mà nước được lấy trực tiếp từ con suối ở Rospha, cách cung điện đến 22km. Các tượng bằng vàng được thiết kế là các nhân vật trong thần thoại Hy Lạp khiến cho du khách tham quan phải choáng ngợp trước sự xa hoa tráng lệ của công trình.





Nội thất sang trọng bên trong cung điện mùa hè, với diện tích rộng lớn nên mọi không gian trong cung điện đều khiến cho người chiêm ngưỡng không khỏi trầm trồ về một nền kiến trúc độc đáo thiết kế đậm màu sắc kiến trúc La Mã cổ đại từ bố cục có đến sử dụng thức cột đều thể hiện sự bề thế và sang trọng tột cùng không hổ danh là nơi ở của các Nga Hoàng. kiến trúc bên trong cung điện mùa hè vô cùng rất xa hoa, lộng lẫy được sử dụng gam trắng là chủ đạo và màu vàng cho các chi tiết trang trí hoa văn mềm mại trên cộ trần và tường để tạo nên sự sang trọng nơi đây. Kết hợp các chi tiết một các tài hoa khéo léo giúp cho tổng thể không gian thể hiện rõ nhất nét diễm lệ đặc trưng của kiến trúc hoàng gia.

3. Cung điện mùa thu



Cung điện mùa thu nằm ở thành phố Pushkin, cung điện là minh chứng cho mối tình lãng mạn của Nga hoàng Pyotr đại đế và hoàng hậu Ekaterina.

Cung điện được hoàng hậu bí mật xây tặng cho chồng làm nơi nghỉ ngơi trong lúc ông đi chiến dịch.
Mọi du khách đều phải choáng ngợp bởi kiến trúc nơi đây một công trình hoành tráng hoàn hảo và đẹp không góc chết. Những tinh hoa của kiến trúc cổ đại được hội tụ đầy đủ ở công trình này, dù là ở góc nhìn từ xa nhưng ta vẫn dễ dàng cảm nhận được sự đăng đối trong bố cục, các trụ cột lớn được thiết kế theo nguyên bản thức cột Doric, các chi tiết hoa văn mạ vàng, các tượng phù điêu lớn ngăn ngắn tạo nên sự uy nghi cho công trình.




Hành lang rộng với các đường nét cổ kính, lấy những đường cong làm chủ đạo để tạo nên sự hòa quyện giúp cho không gian trong công trình đồ sộ trở nên mềm mại và uyển chuyển hơn.
Vẻ đẹp cổ điển được toát ra từ những vòm cong trên cửa trên hiên, mái và trần, có lẽ chính vì thế mà hình vòm là một trong những yếu tố quan trọng làm nên đặc trưng của những biệt thự cổ điển.




Hình ảnh một căn phòng trong cung điện mùa thu tông màu vàng đã tôn lên sự xa hoa diễm lệ tột cùng của không gian, sự cầu kỳ và dát vàng toàn bộ đã toát nên cốt cách sang trọng và đẳng cấp của cung điện hoàng gia. Khi ngắm nhìn hình ảnh này thì ta thấy cung điện mùa thu là biểu tượng cho sự xa hoa của chế độ Nga hoàng và là 1 trong những cung điện lộng lẫy, nguy nga nhất trên thế giới cũng chẳng có gì là sai cả.

Ba cung điện đẹp lộng lẫy và nổi tiếng của nước Nga sẽ giúp cho bạn có các nhìn chân thực nhất và cảm nhận rõ nét nhất về kiến trúc cổ điển và sự sang trọng tinh tế tột cùng. Nếu có dịp tới đất nước Nga thì bạn không nên bỏ qua những địa điểm thu hút trên.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.